Tìm hiểu về kim cương tự nhiên | Cấu tạo, đặc điểm và ứng dụng

Với mỗi loại kim cương khác nhau lại sở hữu những nét đặc điểm, cấu tạo và tính chất khác nhau. Kim cương tự nhiên sở hữu vẻ đẹp long lanh,thu hút ánh nhìn đối phương. Do đó nó có thể chế tạo được thành nhiều loại trang sức khác nhau với mức giá đắt đỏ. Đó chính là lý do chúng được giới thượng lưu, giàu có cực săn đón. Cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về kim cương tự nhiên cũng như những viên kim cương đẹp nhất, đáng sở hữu nhất hiện nay thông qua bài viết dưới đây bạn nhé!.

Kim cương tự nhiên là gì? Cấu tạo ra sao?

Kim cương tự nhiên hay còn được biết đến với tên gọi kim cương thiên nhiên – một loại đá quý hiếm được khai thác từ những mỏ quặng. Kim cương thô chưa đưọc chế tác, đánh bóng nên bề mặt thô ráp với nhiều kích cỡ khác nhau.

Xét về cấu tạo, kim cương tự nhiên có thành phần chính là cacbon được kết tinh. Được tạo ra từ hàng triệu năm trước dưới áp lực của nhiệt độ khoảng 1250 độ C và áp suất cao khoảng 40 – 50 ATM. Hầu hết các viên kim cương tự nhiên đều có độ tuổi tối thiểu là 100 triệu năm, nằm trong độ sâu đến gần 200km lòng dung nham nóng chảy.

kim cương tự nhiên Cirila Diamond

Những sản phẩm trang sức hiện nay được làm bằng kim cương tự nhiên sở hữu vẻ đẹp lấp lánh, sáng bóng. Mang đến vẻ đẹp cao quý và sang trọng cho người đeo. Đó cũng chính là lý do nhiều năm trở lại đây kim cương trở thành xu hướng trang sức trong lòng giới thượng lưu, những gia đình giàu có.

Đặc điểm của các loại kim cương tự nhiên

Năm 1930 là thời điểm đầu tiên mà các nhà khoa học sử dụng bảng phân loại kim cương 2 cấp để thực hiện mô tả các thành phần hóa học và cấu trúc nguyên tử của đá quý, với 2 phân cấp là loại I và loai II.

Để xác định đặc điểm của từng loại kim cương cần dựa vào phân loại của chúng, cụ thể gồm loại I: Ia và Ib, loại II gồn IIa IIb.

1. Loại Ia

Những viên kim cương thuộc loại Ia với thành phần chính là các cụm nguyên tử nito. Và đó cũng là lí do khiến màu sắc của kim cương loại này gần như không màu đến vàng nhạt. Đây là những viên kim cương được khai thác tại vị trí gần hoặc tại khu vực Cape của Nam Phi với tên gọi “Cape Diamonds”.

2. Loại Ib

Những viên kim cương loại Ib với cấu tạo từ những nguyên tử nito dạng cô lập, do đó màu sắc của những viên kim cương này là màu vàng tươi rất quý hiếm, thường được gọi với cái tên Canary Diamond.

3. Loại IIa

Những viên kim cương loại IIa với thành phần chính không có tạp chất nito hoặc boron. Và đó cũng chính là lí do khiến những viên kim cương này sở hữu những màu sắc đặc biệt nhất như: màu xám, màu nâu nhạt, hồng nhạt và vàng nhạt. Đây cũng là loại kim cương có độ tinh khiết cao nhất về mặt hóa học.

4. Loại IIb

Một loại kim cương đặc biệt với khả năng dẫn điện cùng màu sắc ánh xanh lam, xanh xám đẹp mắt.

Quá trình hình thành kim cương tự nhiên

Những viên kim cương tự nhiên được hình thành cách đây khoảng 3.3 tỷ năm, được tạo ra từ khoáng vật có chứa một phần nguyên tử carbon, dưới tác động của nhiệt độ và áp suất cao ở sâu trong lòng đất, lòng đại dương.

Từ sâu bên trong lớp vỏ trái đất, kim cương bắt đầu hình thành dưới độ sâu khoảng 150km, áp suất 40 – 60 ATM và nhiệt độ cực cao lên đến hơn 1200 độ C. Quá trình tạo ra kim cương diễn ra ở sâu trong đại dương bởi sở hữu mức nhiệt độ và áp suất lí tưởng, tuy nhiên ở những vùng áp suất, nhiệt độ thấp thì những viên kim cương cũng vẫn đang hình thành, chỉ là thời gian lâu hơn.

Trong những nghiên cứu tỉ lệ đồng vị, carbon trong kim cương chủ yếu có nguồn gốc từ hữu cơ và vô cơ, bên cạnh đó còn sử dụng một số đồng vị bền như C-12 và C-13. Các nguồn vô cơ có sẵn ở lớp trung gian của Quả Đất, còn các nguồn hữu cơ là chính những loại cây đã chết chìm dưới mặt nước trước khi được biến hóa thành những viên kim cương. Cả 2 nguồn vô cơ và hữu cơ này có tỉ lệ đồng vị khác nhau là 13C: 12C.

Ngoài ra, kim cương còn được phát hiện là hình thành trong những hiện tượng có áp suất, nhiệt độ khác nhau. Cụ thể, đã có những lần người ta khám phá ra trong tâm thiên thạch cũng có những tinh thể kim cươg với kích thước nhỏ rơi xuống đất, tạo nên một vùng có nhiệt độ, áp suất cao và phản ứng với nhau tạo nên kim cương.

Tiêu chuẩn 4c của kim cương cần nắm rõ

Không phải ai cũng hiểu về tiêu chuẩn của một viên kim cương tự nhiên, nhưng người hiểu về tiêu chuẩn của một viên kim cương thì chắc chắn là họ đã kéo gần hơn được khoảng cách của mình đến với tuyệt phẩm thiên nhiên này. Và 4CS được coi là bảng đánh giá tiêu chuẩn của kim cương tự nhiên một cách chính xác nhất.

1. Cut (giác cắt)

Giác cắt là tiêu chuẩn xác định độ đắt đỏ nhất của một viên kim cương. Nó được coi như một yếu tố lí tưởng giúp xác định được vẻ đẹp lấp lánh của viên kim cương có được tỏa sáng hay không. Nếu là một người yêu kim cương, thích sự hoàn hảo của những giác cắt đối xứng thì chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua Round Brilliant Cut với 57 giác cắt đẹp mắt. Mọi ánh sáng khi phản chiếu lên bề mặt tạo nên nét đẹp hào quang với 7 sắc cầu vồng hấp dẫn ánh nhìn.

2. Carat (Trọng lượng)

Carat là đơn vị đo trọng lượng của một viên kim cương. 1 carat = 0.2 gram.Và carat của những viên kim cương nhỏ sẽ được chia thành điểm (point). 1point = 100 điểm. Tuy nhiên carat không phải là yếu tố duy nhất để xác định giá cả của kim cương. 2 viên kim cương có chung một carat nhưng sở hữu màu sắc, giác cắt và độ trong suốt khác nhau sẽ có mức giá chênh lệch tương đối lớn.

3. Clarity (Độ tinh khiết)

Clarity là yếu tố đo lường những khuyết điểm, những tỳ vết từ bên trong lẫn bên ngoài. Hệ thống phân cấp độ tinh khiết dựa theo tiêu chuẩn GIA của viện Ngọc Học Hoa Kỳ.

4. Color (Màu sắc)

Màu sắc của kim cương được phân chia thành nhiều cấp độ khác nhau. Với mỗi cấp độ sẽ có một ký tự khác nhau. Bắt đầu từ ký tự chữ D (không màu – color – less) đến ký tự chữ Z (Vàng nhạt – light yellow). Kim cương có giá trị cao và độ quý hiếm nhất là khi gần nhất với cấp độ không màu.

Vậy Kim cương tự nhiên có bao nhiêu loại màu?

Nhắc đến kim cương, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến loại đá quý có độ sáng và trong suốt trong trang sức. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là có tới 27 loại kim cương có màu sắc khác nhau trong tự nhiên. Các nhà đá quý phân loại màu kim cương theo quang phổ cầu vồng. Ví dụ như : Màu xanh lá, Màu vàng, Màu cam, Màu tím, Màu đỏ, Màu xanh dương,

Ngoài ra, kim cương tự nhiên còn có các màu khác như xám, đen, trắng, nâu… Để phân biệt màu sắc của kim cương, người ta thường đặt cho chúng những cái tên rất đặc biệt. Ví dụ: viên kim cương màu nâu trong sẽ được gọi là “rượu sâm banh”; viên kim cương màu nâu nhạt sẽ được gọi là rượu cognac; viên kim cương màu nâu sẫm hơn sẽ có màu cà phê;  …

Các loại kim cương phổ biến

Trong mắt người tiêu dùng, kim cương được phân loại thành 4 khác nhau:

 1. Kim cương tự nhiên

Kim cương tự nhiên không màu là một trong những biểu tượng tuyệt vời nhất trong mắt mỗi người khi nhắc đến kim cương. Và đây cũng là loại kim cương có giá thành đắt đỏ nhất.

2 Kim cương được tạo trong phòng thí nghiệm

Nhiều năm trở lại đây, không khó để chúng ta thấy được sự phát triển vượt trội và dẫn đầu xu hướng của kim cương nhân tạo. Xã hội ngày một hiện đại, việc ứng dụng công nghệ khoa học trong việc chế tác ra những viên kim cương đã không còn quá khó khăn như trước đây. Đặc biệt, mức gía để sở hữu kim cương nhân tạo cực hấp dẫn, chỉ từ 30% so với kim cương tự nhiên.

3 Kim cương đã qua xử lý

Kim cương đã qua xử lý là loại kim cương được con người xử dụng các phương pháp xử lý, cải thiện chất lượng. Bằng cách xử lý nhiệt, bôi dầu….nhằm mục đích cải thiện chất lượng và màu sắc, hạn chế lẫn các tạp chất.

Chỉ những loại kim cương tự nhiên lẫn nhiều tạp chất, chất lượng thấp, khó bán mới được áp dụng sử dụng phương pháp này. Chính vì vậy, chúng có giá trị thấp hơn so với những viên kim cương tự nhiên không qua xử lý với chất lượng tương đồng.

4 Kim cương màu tự nhiên

Đây là một loại kim cương có màu săc đẹp nhất, đặc biệt quý hiếm với tỉ lệ 1/ 10.000 so với kim cương không màu. Lọại kim cương này có độ phổ biến và giá trị lan rộng từ những thập kỉ trước, trở thành món phụ kiện trang sức nổi bật dành cho những bữa tiệc, thảm đỏ hay trở thành linh vật của tình yêu với nhẫn đính hôn, nhẫn cưới.

Kim cương màu chia thành 3 loại là kim cương màu tự nhiên, kim cương màu nhân tạo và kim cương đã trải qua quá trình xử lý.

Phân loại các viên kim cương tự nhiên

Nhiều người nghĩ rằng kim cương được chia thành hai loại, kim cương tự nhiên và kim cương nhân tạo. Nhưng trên thực tế, các loại kim cương được phân chia theo 8 hình dạng như sau:

  • Round – Một viên kim cương tròn. Đây là dạng kim cương phổ biến nhất được tìm thấy.
  • Princess – viên kim cương mài sắc. Loại kim cương này không có bất kỳ góc tròn nào.
  • Radiant – Tấm ốp góc hình chữ nhật kim cương. Gọi là sừng nhưng sừng của viên kim cương này không nhọn mà nằm ngang.
  • Emerald – Kim cương hình chữ nhật xếp thứ tự tăng dần. Đây là hình dạng kim cương có ít tạp chất nhất.
  • Asscher – Kim cương baguette xếp chồng lên nhau. Kim cương ở dạng này rất hiếm trong thực tế.
  • Marquise – Kim cương dạng hạt. Loại kim cương này thường được sử dụng trong nhẫn vì độ mảnh của nó.
  • Oval – hình bầu dục kim cương. Dạng kim cương này có độ phản chiếu rất tốt.
  • Heart – Một viên kim cương hình trái tim. Loại kim cương này được ví như biểu tượng của tình yêu, có hình dạng của hai nửa bằng nhau với những đường khía sắc cạnh và đôi cánh hơi tròn.
  • Cushion – Một viên kim cương bo tròn. Khả năng phản xạ ánh sáng của dạng kim cương này là hàng đầu so với các anh chị em của nó.

Kim cương tự nhiên giá bao nhiêu?

Kim cương tự nhiên giá bao nhiêu? Không còn nghi ngờ gì nữa, mọi khách hàng đều có cùng sở thích về kim cương. Để trả lời câu hỏi kim cương tự nhiên giá bao nhiêu chúng ta cần xem xét rất nhiều yếu tố. Vì mỗi viên kim cương tự nhiên đều khác nhau nên giá trị của mỗi viên kim cương cũng khác nhau. Kim cương tự nhiên chất lượng cao phải qua kiểm định của GIA. Tiêu chuẩn kim cương GIA dựa trên Báo cáo chất lượng kim cương có giá trị toàn cầu của GIA (GIA là viết tắt của Viện Đá quý Hoa Kỳ). Tổ chức được thành lập để định vị và xác định giá trị của từng loại đá quý lưu thông trên thị trường.

nhẫn kim cương nữ cao cấp chính hãng cirila diamond

Hiện nay, giá trị của kim cương hầu hết chỉ có xu hướng tăng theo cấp số nhân với giá trị gần như vô giá và cực đắt đỏ. Bảng giá kim cương tự nhiên phụ thuộc vào kích thước và các yếu tố màu sắc, độ trong khiết, giác cắt khác nhau.

Cụ thể giá tham khảo các bạn có thể xem ngay tại : Bảng giá kim cương tại Cirila Diamond

Một số dòng trang sức kim cương tự nhiên tại Cirila Diamond

1. Nhẫn kim cương

Nhẫn kim cương tự nhiên kết hợp bạch kim 750 tại Cirila Diamond đang chiếm trọn sự tin yêu và lựa chọn của các cặp đôi, vợ chồng. Với đa dạng các thiết kế khác nhau, từ đơn giản tinh tế đến thanh lịch, sáng tạo, cá tính và độc đáo, những mẫu nhẫn kim cương được các cặp đôi lựa chọn như một kỷ vật minh chứng cho tình yêu đôi lứa. Những thiêt kế nhẫn Cirila Diamond được chế tác tinh xảo, lấp lánh của tấm tôn lên vẻ đẹp hột chủ. Giúp cô dâu, chú rể thêm phần nổi bật, cuốn hút, đồng thời như một món trang sức hàng ngày, tôn lên khí chất và nâng tầm outfit.

nhẫn kim cương nam cirila diamond

2. Lắc tay kim cương

Lắc tay kim cương tự nhiên tại Cirila Diamond được làm từ chất liệu bạch kim 750 sáng bóng. Chế tác tinh xảo, đính kết kim cương lấp lánh mang đến một chiếc lắc tay với vẻ đẹp thanh khiết, tinh tế và độc đáo nhất. Với đa dạng các kiểu dáng thiết kế khác nhau từ vòng -lắc đến dây mảnh. Các sản phẩm đều linh hoạt điều chỉnh kích thước ôm trọn lấy cổ tay người đeo. Cirila hiện đang là địa chỉ lý tưởng dành cho mọi quý cô, quý ông lựa chọn cho bản thân mình.

vòng lắc kim cương

3. Bông tai kim cương

Tại Cirila Diamond, bông tai kim cương tự nhiên không chỉ là món trang sức nhỏ. Mà nó còn tôn lên vẻ đẹp tinh tế, điểm tô cho gương mặt của nàng. Giúp bạn thêm phần nữ tính và thanh thoát hơn. Hàng trăm viên kim cương được đính kết chắc chăn trên nền chất liệu bạch kim 750 sáng bóng. Giúp đôi bông tai của bạn sáng đẹp tại mọi góc nhìn, tạo sức hút cho mọi người khi nhìn vào.

Ngoài ra, tại Cirila Diamond cung cấp các dòng trang sức kim cương sang trọng và ấn tượng khác. Nếu yêu thích sự lấp lánh, sang chảnh, đắt đỏ bạn không thể bỏ qua: dây chuyền kim cương tự nhiênmặt dây chuyền kim cương tự nhiên

Tin rằng với những kiến thức về kim cương tự nhiên mà chúng tôi cung cấp trên đây giúp bạn định giá được chính xác giá trị đắt đỏ của kim cương tự nhiên, đồng thời thấy được những lợi thế của chúng dành cho bản thân mình. Nếu bạn muốn lựa chọn những mẫu trang sức kim cương tự nhiên đắt đỏ, sang trọng. Uy tín và đầy đủ giấy tờ kiểm định GIA thì đừng quên ghé ngay cửa hàng trang sức Cirila Diamond nhé !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *