Tất tần tật từ A-Z về kim loại vàng 14K cứng chắc không kém kim cương

Vàng 14K là chất liệu trang sức phổ biến và thường được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu về những giá trị và lí do mà loại vàng này lại có tính ứng dụng cao đến vậy. Trong bài viết hôm nay, Cirila Diamond sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này bằng cách chia sẻ tất tần tật những thông tin cần thiết khi mua và sử dụng vàng 14K

1. Sơ lược về kim loại vàng 14k

1.1 Vàng 14K là gì?

Trong giới trang sức, chất liệu vàng được chia ra làm 2 loại là vàng ta và vàng tây. Vàng 14K được xếp vào loại vàng Tây và với thành phần chứa vàng ta và một số kim loại khác.

1.2 Vàng 14K có bao nhiêu phần trăm gram vàng?

Kí hiệu K trong vàng 14K là tên viết tắt của Karat – một yếu tố đánh giá độ tinh khiết của vàng. Theo quy chuẩn thì vàng 24K là loại vàng có độ tinh khiết cao nhất với 99.99% vàng nguyên chất. Khi quy đổi ra thì vàng 14K sẽ có độ tinh khiết cao khoảng 58.32% vàng nguyên chất và còn lại là các kim loại khác. Độ tinh khiết càng cao thì tỉ lệ vàng nguyên chất càng lớn.

kim loại vàng 14K là gì?

Độ tinh khiết của vàng tây 14K thấp hơn so với vàng nguyên chất nhờ vào việc pha loãng vàng. Và cũng chính nhờ sự pha loãng ấy đã giúp tăng độ cứng chắc, tính thẩm mỹ của vàng khi làm trang sức. Cũng chính vì thế mà các loại vàng như 10K, 14K, 18K … với độ cứng chắc và mềm dẻo vừa đủ, đa dạng màu sắc sẽ có tính ứng dụng cao trong ngành trang sức hơn là vàng nguyên chất.

1.3 Vàng 14K bao nhiêu tuổi?

Khái niệm tuổi vàng hay Karat về cơ bản là khá giống nhau. Cách quy đổi giữa tuổi vàng và karat như sau:

  • Vàng 10K có tỷ lệ vàng là 41,6%, gọi là vàng 4 tuổi.
  • Vàng 14K có tỷ lệ vàng là 58,3%, gọi là vàng 6 tuổi.
  • Vàng 18K có tỷ lệ vàng là 75%, gọi là vàng 7.5 tuổi.
  • Vàng 24K có tỷ lệ vàng 99,99%, gọi là vàng 10 tuổi.

2. Đặc điểm của vàng 14K

Một số đặc điểm của vàng 14K tạo nên sự khác biệt giữa chúng với vàng tây là:

  • Vàng 14 Karat phải trải qua quá trình luyện kim, chế tác giữa vàng nguyên chất và một số kim loại khác như đồng,…
  • Vàng 14 Karat sở hữu độ sáng và bóng cao dù hàm lượng vàng nguyên chất không cao như các loại vàng khác.
  • Vàng 14 Karat khi gặp nhiệt độ cao sẽ bị mềm và chảy ra, tuy nhiên sẽ không bị đen và xỉn màu.
  • Trường hợp vàng 14K đen hoặc xỉn màu có thể đó là vàng không đủ tuổi hoặc vàng giả.

vàng 14K bao nhiêu

So sánh về độ cứng thì vàng 14K cứng hơn so với vàng 18K và vàng 24K. Nhờ vậy mà loại vàng này có tính ứng dụng cao hơn trong ngành chế tác trang sức, dễ uốn nắn và tạo ra đa dạng các mẫu mã hơn. Vàng 14K có đa dạng các gam màu sắc khác nhau. Ví dụ như: vàng hồng, vàng đen hay vàng trắng,…tùy vào tỷ lệ vàng nguyên chất và kim loại kết hợp.

3. Những lưu ý khi mua vàng 14K

Vàng 14K không phải là vàng có giá thành cao và giá trị cố định nên đây sẽ không phải loại tài sản thích hợp để đầu tư hay tích góp. Tuy nhiên đây lại là chất liệu vàng đa dạng và bắt mắt để chế tác trang sức.

Một số lưu ý mà bạn cần chú ý đến khi mua vàng 14Karat là:

3.1 Tham khảo giá vàng trước khi mua

Tham khảo giá vàng 14K trước khi mua và so sánh với các loại vàng khác để đánh giá sự chênh lệch. Gía vàng thường được cập nhật từng ngày trên các trang web khác nhau. Hoặc bạn cũng có thể tham khảo tại bảng giá của các tiệm vàng.

3.2 Mua tại các công ty hoặc cửa hàng kinh doanh vàng uy tín

Một yếu tố quan trọng nhất mà bạn cần chú ý đến chính là chất lượng vàng. Bởi sự tràn lan của vàng giả ngày càng tinh vi hơn và lợi dụng sự cả tin của khách hàng nhằm trục lợi cá nhân. Do đó, để tránh mọi rủi ro có thể xảy ra, bạn nên chọn lựa những địa chỉ uy tín để mua vàng 14 Karat.

vàng 14k

3.3 Tìm hiểu rõ ràng về tỷ giá mua/bán vàng 14K

Việc xác định kỹ tỉ giá mua và bán của vàng 14 Karat sẽ giúp bạn an tâm hơn khi mua trang sức hoặc khi có nhu cầu bán đi đổi sang loại trang sức khác.

3.4 Phân biệt vàng thật và vàng giả bằng phép thử

Một trong những kỹ năng cần thiết mà bạn nên biết để tránh bị lừa mua phải vàng giả hay vàng kém chất lượng chính là dùng phép thử. Một số phép thử mang lại kết quả tương đối chính xác như đánh đá, dùng lựa, nhìn bằng mắt, đánh giá độ sáng bóng…

4. Một số câu hỏi về vàng 14K?

4.1 Vàng 14 Karat bao nhiêu 1 chỉ?

Giá vàng luôn bị ảnh hưởng bởi thị trường kinh tế, với sự dịch chuyển cao thấp từng ngày, từng giờ. Tuy nhiên, mức dao động này không quá đáng kể bởi người ta thường mua vàng 14 Karat với mục đích làm đồ trang sức chứ không phải tích lũy lâu dài.

Giá trị của vàng 14K phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không chỉ riêng mỗi hàm lượng vàng nguyên chất mà đó còn là chi phí gia công, thiết kế, thương hiệu bán sản phẩm….Do đó, người mua cần lưu ý mua thương hiệu vàng nào thì bán lại ở thương hiệu đó, hạn chế vàng bị mất giá sau một thời gian sử dụng. Giá vàng 14 Karat theo cập nhật mới nhất vào quý II/2023 là 31,27 triệu VND/ lượng.

4.2 Có nên mua tích trữ hay đầu tư vàng 14 Karat không?

Xét về khả năng chế tác trang sức thì vàng 14K luôn được đánh giá cao bởi vẻ ngoài lấp lánh và dễ chế tác tinh xảo, mang đến nhiều mẫu mã đa dạng và bắt mắt hơn. Tuy nhiên, nếu để mua đầu tư tích trữ lâu dài thì thực sự không phù hợp. Dù sở hữu vẻ ngoài đẹp mắt nhưng vàng 14K không phải là loại vàng có giá trị cao, thành phần chỉ chứa 58.5% vàng nguyên chất. Do đó, bạn cần cân nhắc kỹ khi lựa chọn để đầu tư hay tích góp.

4.3 Vàng 14K có bị xỉn màu không?

Vàng 14K có đến gần 40% hàm lượng từ các kim loại khác. Và cũng nhờ đó mà vàng 14K sẽ giữ bền màu theo thời gian, ngay cả khi gặp nhiệt độ cao cũng chỉ mềm ra chảy thành dạng lỏng mà không bị chuyển thành màu đen.

Do đó, có thể khẳng định rằng chất lượng vàng 14K sau thời gian dài đeo cũng không bị xỉn màu. Một số trường hợp có thể do ảnh hưởng của bụi bẩn đọng vào hoặc va chạm làm xước chỉ cần mang đến các cửa hàng trang sức đánh bóng, xi mạ là có thể khắc phục dễ dàng.

4.4 Có nên mua vàng 14K?

Vàng 14 K sẽ là một sự lựa chọn lý tưởng dành cho những ai muốn trang sức bền bỉ và giá trị thấp. Với hàm lượng vàng nguyên chất ít hơn nên trang sức vàng 14K có mức giá phải chăng, giúp người mua tối ưu chi phí đáng kể. Ngoài ra thì trang sức vàng 14 K dễ gia công, tạo kiểu tinh xảo hay đính đá nên sẽ lấp lánh và thu hút người mua hơn.

Ngoài màu vàng tiêu chuẩn như chúng ta thường thấy thì vàng 14 Karat còn có đa dạng các sắc màu khác nhau như vàng hồng hay vàng trắng… Cũng chính vì thế mà trang sức vàng 14 K sẽ có thêm đa dạng mẫu mã cho nhiều người dùng lựa chọn hơn.

Kết luận

Trên đây Cirila Diamond đã giúp khách hàng tìm hiểu sâu hơn về chất lượng vàng 14 Karat. Từ đó khách hàng có thể giải đáp được câu hỏi của mình là nên mua vàng 14K tích trữ hay đầu tư. Với giá trị phải chăng đây chắc chắn sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho khách hàng có tài chính không quá dư dả.

Xem thêm nội dung khác:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *