Ngọc trai – giá trị bậc nhất thế giới với vẻ đẹp vượt thời gian

Nói đến giá trị bậc nhất thế giới với vẻ đẹp vượt thời gian thì không thể không nhắc đến ngọc trai. Những viên ngọc được mệnh danh là nữ hoàng của trang sức luôn được các tín đồ thời trang trên thế giới yêu thích và săn lùng. Vậy có những loại ngọc trai nào? Hợp mệnh nào? Các yếu tố đánh giá chất lượng như thế nào?…. Tất cả sẽ được Cirila Diamond đề cập chi tiết trong bài viết dưới đây.

Ngọc trai là gì?

Ngọc trai hay còn gọi với cái tên thân thương “Trân Châu” (tên khoa học Pearl). Là một loại đá quý có hình cầu độc đáo và là loại ngọc ( Trân Châu ) duy nhất được hình thành bởi cơ thể sống. Ở môi trường nước mặn, và được sinh ra từ trai biển. Còn với những môi trường như sông, suối, ao hồ… Thì loại Trân Châu đẹp này sẽ được lấy từ trai nước ngọt.

Ngọc trai là gì?

Hiện nay, ngọc trai nước ngọt bán trên thị trường chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc. Mặt khác, Trân Châu nước mặn được tìm thấy ngoài khơi Nhật Bản, Polynesia thuộc Pháp và Úc. Các loại ngọc trai Akoya, Handama, Tahitian hoặc South Sea khác biệt về hình thức, chất lượng và giá cả.

Lịch sử phát triển hình thành của ngọc trai

Để ngọc trai hình thành như ngày nay, chúng phải trải qua rất nhiều công đoạn khó khăn và vất vả. Trước thế kỷ 20, ngọc trai được khai thác chủ yếu bởi những người nhặt rác. Các thợ lặn bắt trai, nghêu trên biển và lòng sông và kiểm tra từng con một.

Thông thường, khoảng 3 tấn hàu được đánh bắt, trong đó chỉ có 3 hoặc 4 con sẽ cung cấp một viên ngọc hoàn hảo. Công việc tìm ngọc rất nguy hiểm, số lượng ngọc khai thác được không nhiều nên giá trị của ngọc rất đắt và hiếm.

Ngọc trai là gì?

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ nuôi cấy ngọc, đồ trang sức chủ yếu được làm từ loại ngọc trai này. Trai cấy một vật thể lạ, thường là một mảnh vỏ trai được đánh bóng vào bộ phận sinh dục của nó. Cùng với một mảnh mô nhỏ từ một con trai khác, như một chất xúc tác để sản xuất ngọc.

Quá trình tạo ra ngọc trai như thế nào?

Quá trình bắt đầu khi một vật nhỏ hoặc hạt cát lọt vào bên trong hàu hoặc hến. Về cơ bản, mảnh ghép là cốt lõi của viên ngọc trai – đến trước. Khi có dị vật lọt vào, cơ thể trai sẽ tự động bọc một lớp xà cừ như một lớp màng bảo vệ quanh lõi.

Xà cừ là một hợp chất được tạo thành chủ yếu từ aragonit, rất bền và có màu sắc óng ánh. Ánh sáng đặc trưng của ngọc trai đến từ hợp chất này. Nhuyễn thể sẽ phủ lên hạt nhân với hàng nghìn lớp xà cừ, và theo thời gian, một viên ngọc trai dần dần được hình thành. Quá trình này diễn ra phụ thuộc vào tốc độ phát triển của hợp chất xà cừ, nhưng thông thường sẽ mất từ 2 đến 4 năm để có thể phát triển toàn diện.

Phân loại 3 loại ngọc trai phổ biến nhất hiện nay

Trước khi ngọc trai nuôi cấy xuất hiện vào năm 1893, tất cả ngọc trai trên thị trường đều là ngọc trai tự nhiên. Sự khác biệt đáng chú ý nhất giữa ngọc trai tự nhiên và ngọc trai nuôi cấy là cách vật lạ xâm nhập vào bên trong nhuyễn thể.

1. Môi trường tự nhiên

Ngọc trai hình thành bên trong động vật thân mềm (thường là trai hoặc hàu) mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào của con người. Các vật thể gây kích ứng bị mắc kẹt trong động vật thân mềm rất nhỏ và hoàn toàn là tình cờ. Ngọc trai tự nhiên cũng có giá trị cao hơn do thời gian tồn tại của các yếu tố tự nhiên lâu hơn.

2. Môi trường nuôi cấy

Có bốn loại ngọc trai nuôi cấy chính:

2.1 Nuôi cấy Akoya

Akoya là loại ngọc trai nuôi nước mặn mà hầu hết mọi người ở Mỹ. Và các thị trường phương Tây khác quen thuộc nhất. Nhiều khách hàng coi Akoya trắng hoặc kem là loại ngọc cổ điển. Được sử dụng tốt nhất trong đồ trang sức, đặc biệt là dây chuyền một sợi.

2.2 Nuôi giống South Sea

Ngọc nuôi South Sea có màu từ trắng đến bạc hoặc vàng, tùy thuộc vào loại trai nuôi. Kích thước ngọc trai South Sea lớn, lớp mẹ dày, thời gian sinh trưởng dài. Điều kiện sinh trưởng hạn chế và khắc nghiệt là những yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của ngọc trai nuôi South Sea.

2.3 Nuôi cấy Tahiti

Ngọc Tahitian chủ yếu được nuôi quanh quần đảo Polynesia thuộc Pháp. Những viên Trân Châu nuôi nước mặn này đôi khi được gọi là ngọc đen và có nhiều màu sắc khác nhau. NgọcT ahitian có thể có màu xám, đen hoặc nâu và có thể có màu bề mặt xanh lam, xanh lá cây, tím hoặc hồng.

3 loại ngọc trai phổ biến nhất hiện nay

2.4 Ngọc ở vùng nước ngọt

Ngọc trai nuôi nước ngọt là loại ngọc được sản xuất rộng rãi. Và là một trong những viên ngọc phổ biến nhất với những người mua sắm và thiết kế đồ trang sức. Điều này là do ngọc có nhiều kích cỡ, hình dạng và màu sắc khác nhau và có giá trị thương mại công bằng.

Ý nghĩa và công dụng ngọc trai

Trong lịch sử thần thoại, viên ngọc trai là biểu tượng của trí tuệ từng trải. Nó có thể giúp bạn luôn giữ được sự cân bằng an toàn trong các mối quan hệ. Viên đá tượng trưng cho lòng trung thành, tinh thần thượng võ, sự chính trực và trong sạch.

Trong đông y, hạt ngọc trai được kết hợp để chữa nhiều chứng bệnh như ù tai, ù tai, an thần, giải độc và bổ thận. Ngọc trai còn là viên đá của tình yêu, lòng chung thủy và sự trong trắng. Thậm chí ngày nay, ngọc trai là viên đá của sự tinh khiết, tình yêu vô điều kiện và sự kết nối thân mật. Ngoài ra, đá còn được miêu tả giống như những giọt sương rơi xuống từ bầu trời đêm. Cùng với những vì sao chúng là biểu tượng của niềm tin và hy vọng về những điều may mắn.

Ngọc trai hợp mệnh nào?

Ngoài là biểu tượng của tháng 6 trong chiêm tinh học, trong phong thủy phương Đông. Ngọc trai còn mang lại may mắn cho người đeo với tên gọi may mắn và sức khỏe. Ngọc trai tự nhiên hay nuôi cấy đều có những tác dụng đặc biệt. Điều quan trọng là bạn phải chọn màu ngọc phù hợp với mệnh của mình:

  • Mệnh Kim: Ngọc trai South Sea màu vàng, trắng hoặc nâu phù hợp với người mệnh Kim.
  • Mệnh Mộc: Nhất thiết phải chọn màu xanh lá cây hoặc  đen (phù hợp với đá Tahitian)
  • Mệnh Mộc: Rất hợp với ngọc trai Akoya hoặc Tahitian trắng tinh và trong.
  • Mệnh Thủy: Phải chọn đá màu đỏ/hồng/xanh lá cây để tăng thêm may mắn.
  • Mệnh Thủy: Tương hợp với Ngọc trai màu Vàng Đậm/Hồng/Đỏ

Những yếu tố nào đánh giá chất lượng của một viên ngọc trai

1. Kích thước (Size)

So sánh giữa những viên kim cương tương tự nhau về màu sắc, ngoại hình thì những viên ngọc trai lớn hơn hiếm hơn và có giá trị hơn những viên ngọc trai nhỏ hơn. Những viên ngọc trai to nhất được tìm thấy nhiều ở Nam Thái Bình Dương, là những viên ngọc trai được nuôi cấy.

2. Hình dạng (Shape)

Nhiều loại đá quý khác ( kim cương, sapphire, spinel hoặc zircon ) có khả năng khúc xạ ánh sáng để tạo ra phản xạ rực rỡ thông qua các kiểu cắt. Ngọc trai chỉ có thể phản chiếu ánh sáng trên bề mặt, vì vậy chúng thường không có hình dạng đẹp sau khi chế tác như những loại đá quý khác.

Ngọc hình tròn là loại ngọc khó nuôi nhất. Vì vậy, một viên ngọc hình tròn (các vật khác đều bình đẳng) có giá trị cao hơn các hình dạng khác. Tuy nhiên, ngọc trai hình quả lê, hình bầu dục hoặc không đều là những hình dạng có giá trị được các nhà sưu tập săn lùng. Thông thường, những viên ngọc trai được hình thành trong những điều kiện khác nhau. Sẽ có những tiêu chuẩn đánh giá khác nhau. Ví dụ như đối với ngọc trai nuôi cấy ở Nhật Bản sẽ có sự phân cấp rất nghiêm ngặt về hình dạng.

chất lượng của một viên ngọc trai

3. Màu sắc (Colour)

Ngọc trai tự nhiên và nuôi cấy có nhiều màu sắc khác nhau. Có những màu ấm như vàng, cam và hồng và những màu lạnh như xanh dương, xanh lá cây và tím. Tông màu của ngọc trai dao động từ nhạt đến đậm. Ngọc trai xuất hiện với màu sắc trầm hơn, với chất lượng mềm mại nhưng được đánh giá thấp.

Màu ngọc trai có thể bao gồm ba thành phần:

  1. Màu cơ bản hoặc màu chủ đạo body color
  2. Overtone – là một hoặc nhiều lớp màu trong mờ trên màu cơ bản của viên ngọc trai và
  3. Orient có sắc cầu vồng nhẹ ở hoặc ngay bên dưới bề mặt của ngọc trai.

Tất cả ngọc trai đều có màu, nhưng chỉ một số có lớp màu bề mặt hoặc lớp màu bên trong hoặc cả hai.

4. Độ bóng (Luster)

Trong số bảy yếu tố đánh giá giá trị  ngọc trai được mô tả ở trên, độ bóng được cho là quan trọng nhất tạo nên sự độc đáo và khác biệt của một viên ngọc trai:

  • Xuất sắc: Ánh sáng phản chiếu rực rỡ sẽ cực kỳ sáng và sắc nét.
  • Rất tốt: Ánh sáng phản chiếu sáng và sắc nét hơn
  • Tốt: Ánh sáng sáng nhưng không sắc nét và hơi mờ xung quanh viền đá.
  • Khá: Ánh sáng phản chiếu yếu và không rõ nét.
  • Kém: Ánh sáng mờ và bị khuếch tán.

Tất cả các yếu tố khác đều như nhau, viên ngọc trai có độ bóng càng cao thì càng có giá trị.

5. Chất lượng bề mặt

Giống như các loại đá quý khác, hầu hết ngọc trai không bao giờ đạt đến độ hoàn hảo. Một số đá quý có thể bị trầy xước hoặc bị bẹp một phần; Điều này không ảnh hưởng đến hình dạng cơ bản của  đá. Tuy nhiên, nếu bề mặt viên ngọc trai có nhiều  khuyết điểm hoặc mức độ trầm trọng này, độ bền của viên đá sẽ bị tổn hại và điểm số sẽ giảm đi đáng kể. Những khuyết điểm nhỏ, nhẹ có thể được che bằng mũi khoan hoặc thiết kế trang sức.

6. Chất lượng lớp xà cừ

Chất lượng của hợp chất này có liên quan chặt chẽ đến độ bóng. Nếu bạn có thể nhìn thấy lõi bên dưới lớp xà cừ, hoặc viên ngọc có vẻ xỉn màu, phấn hóa thì lớp xà cừ đã bị mỏng đi, làm giảm độ bóng và độ bền của đá.

7. Tính đồng bộ

Các chuyên gia chế tác trang sức đôi khi cố ý kết hợp các hạt có màu sắc, hình dạng và kích cỡ khác nhau để tạo ra các hiệu ứng độc đáo. Tuy nhiên, đối với điều này, tất cả ngọc trai trong dây chuyền, hoa tai hoặc đồ trang sức khác phải có các yếu tố chất lượng như nhau.

Hướng dẫn bảo quản trang sức Ngọc trai

Ngọc trai có xếp hạng 2,5 trên thang điểm độ cứng Mohs, khiến chúng rất mềm và dễ bị trầy xước và mài mòn. Nhưng với sự chăm sóc thích hợp, chúng sẽ trở thành tài sản quý giá nhất của bạn. Để giữ gìn và bảo tồn giá trị của những viên ngọc tự nhiên hoặc nuôi cấy, cần tuân thủ những điều sau:

  1. Sau khi sử dụng, dùng khăn mềm lau sạch ngọc để loại bỏ vết dầu mỡ hoặc các chất khác
  2. Chỉ làm sạch hạt bằng nước ấm nếu thật cần thiết. Đá ố vàng, có thể dùng nước ấm, chất tẩy rửa nhẹ hoặc giẻ lau
  3. Không bao giờ ngâm trong nước vì có thể làm yếu các sợi ngọc
  4. Không bao giờ làm sạch ngọc bằng chất tẩy rửa trang sức, hơi nước hoặc sóng siêu âm.
  5. Bảo quản tính đàn hồi của ngọc bằng cách giữ khô cẩn thận

Ứng dụng của ngọc trai trong cuộc sống và phong thủy

Ngọc trai là biểu tượng của quyền lực và sự giàu có. Đặc biệt là ở Ai Cập cổ đại, nơi ngọc trai đã xuất hiện từ rất lâu đời. Ít nhất là từ năm 4200 trước Công nguyên, đã được sử dụng trong cuộc sống.

Những viên ngọc mang vẻ đẹp dịu dàng và đầy quyến rũ.

Được tìm thấy ở Hy Lạp cổ đại vào nhiều năm về trước, vẻ đẹp tinh tế của ngọc trai  đã được nhiều người công nhận từ ấy cho đến nay. Mặc dù màu chủ đạo của loại ngọc này chỉ có 3 màu chủ đạo là trắng, đen và vàng. Nhưng mỗi viên ngọc đều có khả năng tán xạ và phát ra nhiều ánh sáng huyền bí khi đặt dưới ánh đèn.

Ngọc trai trở thành món trang sức yêu thích của phụ nữ. Nó không chỉ giúp người nhìn toát lên vẻ quyến rũ với vẻ đẹp quý phái. Mà còn làm nổi bật phong cách thanh lịch, tự tin và nổi bật trước đám đông.

Sự liên kết giữa ngọc trai và phong thủy

Ngọc trai giống như một viên đá mặt trăng, biểu tượng của sự tinh khiết, sáng chói, là hiện thân của tình yêu. Có nhiều nền văn hóa vẫn tin rằng hình ảnh hoàn hảo của ngọc. Tượng trưng cho hạnh phúc viên mãn và mang lại hạnh phúc cho người sở hữu nó. Ngọc trai còn là điểm hội tụ của tứ trụ trong ngũ hành để hóa giải phong thủy, trấn giữ bình an nên được nhiều người tin yêu phong thủy lựa chọn.

Trên đây là toàn bộ bài viết của Cirila Diamond về kiến ​​thức ngọc trai. Hy vọng nó sẽ giúp bạn có được thông tin bạn cần. Cảm ơn đã đọc và có một ngày tốt đẹp!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *