Đá Garnet – biểu tượng cho sự sang trọng và quyền lực của giới thượng lưu

Đá Garnet hay có (tên gọi khác Ngọc Hồng Lựu) là một trong những loại đá quý có giá trị và lâu đời. Nó là biểu tượng cho sự sang trọng và quyền lực và thành công cho chủ nhân. Vậy bạn có thắc mắc garnet là đá gì? Nguồn gốc lịch sử và khai thác đá garnet ra sao không? Có những loại đá garnet nào và loại đá nào đắt tiền, qúy hiếm nhất không? Để Cirila Diamond giúp bạn trả lời những câu hỏi đó trong bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu sơ lược về đá garnet

1.1. Đá garnet là gì?

Garnet là một loại đá quý phổ biến hiện nay. Các nhà sưu tập đá quý thường gọi loại đá quý này với một cái tên cực ngọt ngào là ngọc hồng lựu. Lý do là vì màu đỏ của loại đá quý này có màu giống như quả lựu khi chín, ngọt ngào và quyến rũ.

1.2. Nguồn gốc và sự hình thành đá garnet

Trong lịch sử khoáng vật học, ngọc học và ngọc học, đá garnet được coi là loại đá quý lâu đời nhất. Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một chiếc vòng cổ hạt trang sức làm bằng ngọc hồng lựu ở Ai Cập, có lịch sử hơn 5.000 năm, vào thế kỷ 18 và 19. Đây là trang phục phổ biến ở châu Âu và là trang bị được quân đội châu Á mặc để tăng sát thương.

nguồn gốc đá garnet

Cái tên garnet xuất phát từ tiếng Latin granatum, có nghĩa là quả lựu trong tiếng Việt, và thường được gọi là Ngọc Hồng Lựu. Lựu Ngọc Hồng được hình thành do sự tiếp xúc trao đổi của đá macma axit với cacbonat trong nhiều loại đá khác nhau (chủ yếu là đá biến chất) ở nhiệt độ cao.

1.3. Đặc điểm vật lý và hóa học của Garnet

Tên khoa học Granat/ Garnet
Công thức hóa học (Mg, Mn, Ca)3(Al, Fe, Cr)2(SiO)3
Lớp  Silicat
Nhóm                Granat
Tinh hệ  Lập phương
Độ cứng 6.5 – 7.5/10
Tỷ trọng 3.5 – 4.2
Màu sắc  Đỏ sẫm, đỏ, đỏ nâu, hồng, da cam, vàng, xanh lục nhạt
Phân bố trên thế giới Ấn độ, Australia, Áo, Brazil
Phân bố tại Việt Nam  Cao Bằng, Nghệ An, Lâm Đồng
Hình dáng  Hình tròn, hình oval, hình nệm

1.3. Cấu tạo đá Garnet

Nhóm này bao gồm các loại đá có thành phần cấu tạo là các nguyên tử hóa học như canxi, sắt, magie, titan, mangan, v.v. Do có nhiều thành phần cấu trúc khác nhau, đá Garnet có nhiều màu sắc khác nhau. Bạn có thể tìm thấy đá quý có màu xanh lục, đỏ, cam, hồng, tím, vàng, v.v.

2. Đá Garnet có mấy loại?

Hiện nay người ta chia Garnet thành 2 loại chính sau:

  • Almandine: Loại đá quý này thường có màu đỏ và đen. Mặc dù nó là một loại đá quý rất quý, nhưng nó chủ yếu được sử dụng để làm các sản phẩm như vòng đeo tay bằng đá. Hoặc các tác phẩm điêu khắc chứ không phải là một loại đá quý.
  • Pyrope: Đây là loại ngọc hồng lựu có sắc hồng tím đậm. Loại này có cấu trúc tinh thể và vẻ ngoài trong hơn Almandine. Nên được dùng chủ yếu trong ngành kim hoàn. pyrope cũng vượt trội so với almandine.

Bên cạnh đó thì còn một số loại đá garnet khác như: Spessartite,Grossular …. Nhưng hai loại này có độ quý hiếm cao hơn và ít phổ biến hơn.

3. 3 tác dụng đặc biệt của đá garnet với y học, phong thủy, trang sức

Không chỉ sở hữu nhiều tác dụng đặc biệt trong y học hay phong thủy. Garnet còn được biết đến là chất liệu trang sức đắt giá và được nhiều giới thượng lưu săn đón:

3.1. Tác dụng của đá Garnet đối với y học 

  • Trong y học, đá garnet được coi như một thần dược có tác dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh lí như: viêm họng, đau đầu kinh niên, sốt cao….
  • Bên cạnh đó thì đá garnet cũng có một số tác động tích cực trong việc cải thiện sức khỏe hệ hô hấp và tiêu hóa, giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể. Giúp cho chủ nhân tránh được một số bệnh thường gặp như cam cúm, ho, sốt…
  • Những viên đá garnet màu vàng và nâu còn có tác dụng điều trị hiệu quả một số bệnh liên quan đến tiêu hóa, da liệu và dị ứng.

3.2. Tác dụng của đá Garnet đối với phong thuỷ

  • Theo phong thủy thì đá garnet cũng là một loại đá quý tượng trưng cho sự tin tưởng và chờ đợi trong tình yêu. Chính vì vậy mà những món trang sức từ đá garnet luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các cặp đôi. Với mục đích là hy vọng người ở lại có thể chờ đợi và vững lòng tin ở người kia.
  • Đối với những người đang trong một mối quan hệ đang rạn nứt. Garnet có tác dụng là hàn gắn, đánh thức tình yêu ẩn giấu từ bên trong.
  • Đá Garnet còn giúp xua đuổi những vận xui, mang đến những may mắn và thành công cho chủ nhân.
  • Đeo trang sức từ đá garnet bên người giúp chủ nhân luôn tự tin, mạnh mẽ, quyết đoán trong mọi vấn đề dù là khó khăn, vất vả trong cuộc sống.
  • Garnet cũng được coi như một vị thần hộ mệnh, chiêu tài lộc, may mắn và thành công. Đặc biệt là với những người làm ăn kinh doanh.

3.3. Một số công dụng khác của đá Garnet

Không chỉ sở hữu những nguồn năng lượng thần kỳ và mới mẻ trong y học và phong thủy. Đá Garnet còn được sử dụng làm đồ trang sức đắt tiền hoặc các nguyên liệu mài làm giấy nhám.

4. Cách phân biệt Ngọc Hồng Lựu thật giả

Để nhận biết đá garnet thật hay giả, có 3 cách nhận biết phổ biến nhất thông qua màu sắc, độ sáng và độ cứng của viên đá

Cách 1: Phân biệt qua màu sắc đá Garnet

Đá quý Garnet có màu đỏ đậm và được ví như máu. Còn đá giả thì không được sáng và có màu “buồn”. Độ sáng của đá nói chung tương tự như độ sáng của đèn giao thông. Những viên đá có độ sáng cao rất hiếm gặp. Vì vậy, nếu bạn bắt gặp một viên ngọc hồng lựu sáng hoặc quá tối, rất có thể đó là hàng giả.

Cách 2: Kiểm tra bề mặt đá Garnet

Có thể kiểm tra bề mặt của đá bằng cách dùng tay hoặc vật cứng (chẳng hạn như đồng xu) chà xát lên bề mặt của đá. Nói chung, garnet là một loại đá khá cứng (6-7,5 trên thang Mohs). Vì vậy nếu đá bị xước rất có thể là đá giả

Cách 3: Thông tin giám định đá quý

Bạn có thể lấy địa chỉ nhận dạng đá quý để xác định đá quý, nếu là đá thật sẽ được cấp giấy chứng nhận nhận dạng. Giấy chứng nhận sẽ bao gồm các thông tin chung về đá quý. Ví dụ như: loại đá quý, màu sắc, kiểu cắt, độ tinh khiết, hình ảnh đá quý…

Gợi ý cho bạn một số địa chỉ giám định đá quý uy tín và có nhiều thâm niên như:

  • VGC –  Trung tâm nghiên cứu kiểm định Đá quý và Vàng
  • IGG – Viện nghiên cứu đá quý và vàng Vinagems
  • GIV – Viện Đá quý Vàng &Trang sức Việt Nam,….

5. Đá Garnet hợp mệnh gì?

Theo phong thủy, đá Garnet sẽ mang lại vượng khí và khắc chế những điều xui xẻo cho người mệnh hỏa. Đặc biệt:

  • Garnet phù hợp với người mệnh hỏa, giúp công việc suôn sẻ, gặt hái được nhiều thành công. Trong cuộc sống, nếu người mệnh Hỏa đeo trang sức bằng đá Garnet. Thì sẽ gặp nhiều may mắn, quan hệ giữa các cá nhân sẽ phát triển theo chiều hướng tích cực.
  • Người Thổ tin rằng Garnet góp phần mang lại sức khỏe, tinh thần thoải mái, ổn định và cuộc sống hạnh phúc hơn.

đá garnet hợp mệnh gì?

6. Giá đá Garnet bao nhiêu?

Như đã đề cập trước đó, đá Garnet có nhiều màu sắc khác nhau và có khoảng 20 loại khác nhau. Vì vậy ở đây Cirila chỉ cung cấp các loại ga ga thông dụng nhất bao gồm:

  • Giá của garnet đỏ đậm là 100.000 – 200.000 VND/1 carat.
  • Giá của garnet đỏ tươi là 300.000 – 500.000 VND/1 carat.

Giá trị của Garnet phụ thuộc vào kích thước, độ trong của đá. Và sự chênh lệch giữa những viên đá có thể lên đến vài triệu đến hàng chục triệu mỗi carat.

7. Hướng dẫn sử dụng và bảo quản đá Garnet

Để đồ trang sức làm từ đá này của bạn luôn lấp lánh và không bị trầy xước. Hãy đeo và bảo quản đá theo một số nguyên tắc sau:

  • Không đeo đồ trang sức garnet khi tập thể dục gắng sức hoặc làm việc nhà.
  • Không để đá tiếp xúc với hóa chất, chất tẩy rửa mạnh.
  • Hạn chế tiếp xúc với các vật cứng, sắc nhọn trên bề mặt đá.
  • Nên lau chùi đá thường xuyên bằng vải mềm và nước xà phòng để loại bỏ bụi bẩn bám trên bề mặt đá garnet.

Là loại đá quý hiếm lâu đời, mang trong mình vẻ đẹp quyến rũ và thời thượng nhất. Nên Cirila tin chắc rằng việc sở hữu một viên đá Garnet. Hay các món trang sức từ loại đá này là niềm ao ước của nhiều cô gái. Còn bất cứ thắc mắc gì cần giải đáp bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo thông tin dưới đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *